
การกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านเชียงดาว พ.ศ. 2563 – 2566
โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต
3 ได้ กำหนดทิศทางการดำเนินงาน โดยกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) เพื่อแสดงถึงภาพอนาคตหรือเป้าหมายการดำเนินงาน พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) รวมทั้งตัวชี้วัด (Key Performance Indicators : KPI) ที่ต้องการและกำหนดกลยุทธ์ (Strategies) เพื่อให้เห็นแนวทางที่จะนำไปสู่การบรรลุผลตามเป้าประสงค์ ตัวชี้วัดและเป้าหมาย ดังนี้
วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปี 2566 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาคุณภาพครู และพัฒนาสื่อเทคโนโลยี ภายใต้กระบวนการบริหารและการจัดการแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้การประกันคุณภาพภายในมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
การกำหนดพันธกิจ(Mission)
วิสัยทัศน์(Vision) |
พันธกิจ(Mission) |
ภายในปี 2566 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาคุณภาพครู และพัฒนาสื่อเทคโนโลยี ภายใต้กระบวนการบริหารและการจัดการแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้การประกันคุณภาพภายในมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
1. พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะ อันพึงประสงค์เพื่อเป็นคนดีของสังคม 3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เชี่ยวชาญ ทางวิชาชีพ 4. พัฒนาการบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5. ส่งเสริมพัฒนา สื่อเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการศึกษา 6. ส่งเสริมพัฒนา กระบวนการบริหารและการจัดการแบบมีส่วนร่วม 7. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
เป้าประสงค์ของโรงเรียน(GOAL)
1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นคนดีของสังคม
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
4. ครูจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5. โรงเรียนมีเทคโนโลยีจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
6. โรงเรียนมีระบบบริหาร จัดการแบบมีส่วนร่วม
7. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมกระบวนการบริหารและการจัดการ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จุดเน้น (Focus)
- ยกระดับคุณภาพผู้เรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาให้สูงขึ้น โดยเน้นการอ่านออก เขียนได้ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างนวัตกรรม
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้เป็นคนดีในสังคม
- ส่งเสริม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาตนเองด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อให้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
- ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- พัฒนาสื่อ เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการศึกษา
- ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
- พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา